CAGI

 

Các doanh nghiệp thực tế từ các hệ thống chuyên gia của trí tuệ nhân tạo

1. GIỚI THIỆU

Các hệ thống thông tin này sử dụng nhiều lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hoạt động của chúng. Việc phát triển một hệ thống chuyên gia đòi hỏi một sự hiểu biết về biểu diễn kiến thức. Nói cách khác, thông tin kinh doanh có thể là một vũ khí cho phép một công ty nhận biết các mối đe dọa và cơ hội, thiết lập các chiến lược phòng thủ và chinh phục thị phần. Ông đã tạo ra các lý thuyết dựa trên quan sát và kiến thức về thế giới thực. Kiến thức có thể được đặc trưng bằng thuật ngữ “sức mạnh” của kiến thức. Các Hệ thống Chuyên Gia mà các công ty đang bắt đầu sử dụng và các nhóm trí tuệ nhân tạo trong nhiều công ty lớn được thành lập vào giữa những năm 1990. Hệ thống Chuyên Gia bắt đầu cho thấy giới hạn về số lượng quy tắc mà chúng có thể làm việc, và doanh số bán hàng của phần cứng và phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo vào năm 1996 là 825 triệu đô la Mỹ (WFMO, 2002). Tương tự, sự quan tâm đến việc sử dụng các Mạng Thần Kinh trong các ứng dụng kinh doanh cũng được phát triển. Vào cuối những năm 1980, Hệ thống Chuyên Gia đã được sử dụng ngày càng nhiều trong ngành công nghiệp, và các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo khác đang được triển khai, thường là không bị nhận thấy nhưng có tác dụng có lợi (WFMO, 2001).

Một số ví dụ về các hệ thống thực tế dựa trên trí tuệ nhân tạo là:

  • Google
  • Intelligence Distribution Agent (IDA), được phát triển cho Hải quân Hoa Kỳ, giúp phân công nhiệm vụ mới cho các thuỷ thủ khi kết thúc chuyến đi của họ bằng cách đàm phán qua email.
  • Các hệ thống giao dịch chứng khoán và hàng hóa mà không có sự can thiệp của con người.
  • Phần mềm ngân hàng để duyệt các khoản vay và phát hiện gian lận thẻ tín dụng (được phát triển bởi Fair Isaac Corp.).
  • Các công cụ tìm kiếm như Brain Boost (hoặc thậm chí là Google.)
  • Các robot thông minh, như ASIMO, QRIO, AIBO.

Các hệ thống trợ giúp thông minh có khả năng cung cấp trợ giúp nhạy cảm với bối cảnh cho người dùng hệ thống phần mềm. Những hệ thống này có thể suy ra đúng mức độ trợ giúp cần thiết để cung cấp bởi vì chúng có thể a) suy luận về mức độ kỹ năng của người dùng và b) sử dụng kiến thức sâu về ứng dụng phần mềm chính nó. Bằng cách sử dụng những lĩnh vực kiến thức này, có thể xác định được các loại sai lầm mà người dùng có trình độ kỹ năng khác nhau có thể mắc phải. Người dùng mới chưa có hiểu biết về ứng dụng thường mắc sai lầm về cú pháp và ngữ nghĩa, người dùng ngây thơ thường mắc phải nhiều sai lầm ngữ nghĩa hơn, trong khi người dùng chuyên nghiệp thường mắc sai lầm chủ đề – tức là suy luận sai rằng một cách sắp xếp lệnh để giải quyết một vấn đề cụ thể có thể được tổng quát hóa để giải quyết một vấn đề khác bằng một chuỗi lệnh tương tự.

  • Hỗ trợ thông minh cho các nhà điều hành quá trình công nghiệp phức tạp và tiềm ẩn nguy hiểm như nhà máy điện hạt nhân. Các nhà điều hành con người của các quá trình công nghiệp có nguy cơ cao có tầm quan sát hạn chế và thường thực hiện kém trong những tình huống mà các chuỗi bài tập liên tục có thể dẫn đến biện pháp sai.
  • Lập luận “phổ thông”. Một ví dụ tiếp tục là dự án gọi là [CYC]. CYC cố gắng bắt và sử dụng kiến thức về thế giới để thực hiện lập luận về các chủ đề cụ thể. CYC đưa ra khả năng suy luận của mình bằng cách sử dụng một lượng kiến thức về thế giới rất nhiều. Hiện tại (07/2008), cơ sở kiến thức của CYC bao gồm 300.000 khái niệm, 3.000.000 tuyên bố và 26.000 quan hệ. CYC còn có thể được đào tạo bằng cách tương tác với con người ở bên ngoài thế giới. Khả năng suy luận của CYC có thể được mô tả bằng cách lấy ví dụ, một bức ảnh của một nhóm người. Nhóm người này có thể được miêu tả theo nghề nghiệp bởi trang phục của họ. Trong số những người đó là một vận động viên thể thao rõ ràng vừa chạy một cuộc đua bộ trong một khoảng thời gian dài. CYC có thể được truy vấn để biết ai bị ướt. CYC có thể suy luận chính xác rằng những người vận động vật lý sẽ ra mồ hôi. Từ đó, CYC có thể suy ra rằng những người ra mồ hôi sẽ sớm ướt. CYC có thể kết luận rằng vận động viên mới là người ướt.

2. Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực rộng trong thế giới hiện đại, hứa hẹn mô phỏng nhiều kỹ năng bẩm sinh của con người như lập trình tự động, lập luận dựa trên trường hợp, mạng thần kinh, ra quyết định, hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng mẫu, nhận dạng giọng nói và cạnh tranh thị trường do tiến bộ công nghệ v.v. Các công nghệ AI mang đến những tính năng phân tích dữ liệu phức tạp hơn cho các ứng dụng hiện có. Tôi nghĩ về AI như một khoa học nghiên cứu về kiến thức và trí tuệ, có thể là ứng dụng trí tuệ của kiến thức. Kiến thức và trí tuệ là cơ bản như vũ trụ mà chúng tồn tại, có thể sẽ phát hiện ra rằng chúng còn quan trọng hơn. Các doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng được cải tiến bởi AI được kỳ vọng sẽ trở nên đa dạng hơn, vì nhu cầu phân tích dữ liệu trên nhiều biến số, phát hiện gian lận và quản lý mối quan hệ khách hàng trở thành các yếu tố thúc đẩy kinh doanh chính để giành lợi thế cạnh tranh. Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của Khoa học giúp máy móc tìm ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp theo cách giống con người hơn. Điều này thường bao gồm mượn các đặc điểm từ trí tuệ con người và áp dụng chúng dưới dạng thuật toán theo cách thân thiện với máy tính. Có thể áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt hoặc hiệu quả hơn tùy thuộc vào các yêu cầu được thiết lập, điều này ảnh hưởng đến cách thức hành vi thông minh nhân tạo xuất hiện.

3. Các ứng dụng thực tế của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực rộng trong thế giới ngày nay, hứa hẹn giả lập nhiều kỹ năng bẩm sinh của con người như lập trình tự động, tư duy dựa trên trường hợp, mạng nơ-ron, ra quyết định, hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng mẫu, nhận dạng giọng nói và đua tranh thị trường do sự tiến bộ về công nghệ, v.v. Các công nghệ trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều tính năng phân tích dữ liệu phức tạp hơn cho các ứng dụng hiện có. Tôi nghĩ về trí tuệ nhân tạo như một khoa học nghiên cứu tri thức và trí tuệ, có thể là ứng dụng trí tuệ thông minh. Tri thức và trí tuệ là như vũ trụ cơ bản mà chúng tồn tại, có thể sẽ trở nên quan trọng hơn. Các doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng được tăng cường bởi trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ trở nên đa dạng hơn, khi nhu cầu để phân tích dữ liệu theo nhiều biến, phát hiện gian lận và quản lý mối quan hệ khách hàng trở thành các yếu tố quan trọng để giành lợi thế cạnh tranh. Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của Khoa học giúp máy tính tìm ra các giải pháp cho các vấn đề phức tạp một cách gần như giống con người. Điều này thường liên quan đến việc vay mượn các đặc điểm từ trí tuệ con người và áp dụng chúng như thuật toán một cách thân thiện với máy tính. Có thể áp dụng một phương pháp linh hoạt hoặc hiệu quả hơn tùy thuộc vào các yêu cầu được thiết lập, điều này ảnh hưởng đến cách thức hoạt động thông minh nhân tạo được thể hiện.

  1. Trí tuệ nhân tạo có thể được triển khai trong kinh doanh để cải thiện quy trình làm việc và thêm tính năng vào các hệ thống kinh doanh. Trong bối cảnh kinh doanh, AI có thể áp dụng cho cả các chương trình phần mềm cụ thể và cách mà những chương trình đó được sử dụng để giúp các công ty và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động và giao dịch khác nhau.
  2. Khi AI trong kinh doanh ám chỉ đến các chương trình phần mềm cụ thể, thì thường chức năng cụ thể của một chương trình là tập trung. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp sử dụng các chương trình phần mềm dịch thuật để giúp xử lý các bản dịch ngắn; đây là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Bằng cách thực hiện một nhiệm vụ đòi hỏi một mức độ đánh giá hoặc phân tích cấp cao hơn, phần mềm dịch thuật đang hoạt động như một trí tuệ nhân tạo.
  3. Một định nghĩa chấp nhận được khác của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh là mô phỏng các kỹ năng được coi là bẩm sinh của con người. Những kỹ năng đó bao gồm việc sử dụng lý do và logic để đưa ra các quyết định đơn giản và phức tạp. Chúng cũng bao gồm khả năng nhận dạng giọng nói, nói và hiểu ngôn ngữ tự nhiên, phản hồi các tin nhắn bằng lời nói và văn bản và nhận ra các mẫu. Trí tuệ nhân tạo thậm chí còn có thể được xem là đang làm việc khi một ứng dụng “nhớ” thông tin và tái sử dụng nó trong các giao dịch khác. Một số hoặc tất cả các kỹ năng và khả năng này được lập trình vào nhiều ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh; chúng tự động hóa hoặc “máy tính hóa” các nhiệm vụ trước đây chỉ được xử lý bởi con người.
  4. Có nhiều ứng dụng thực tế cho trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Thương mại điện tử, được biết đến nhiều hơn với tên gọi e-commerce, là việc sử dụng phần mềm và máy móc đã được tạo ra để hành xử như các nhân viên bán hàng thông minh trong một cửa hàng và thậm chí như một thu ngân. Khi một người mua hàng hoá hoặc dịch vụ trực tuyến, họ không bao giờ phải tương tác với một người khác. Thông qua công nghệ này, họ có thể vào một cửa hàng ảo, mua sắm và thậm chí thanh toán cho các sản phẩm. Phần mềm trí tuệ nhân tạo tự động tính toán hóa đơn và biết khi nào phải thêm thuế, cách thức xử lý thanh toán và thậm chí là xác nhận số thẻ tín dụng có hợp lệ.
  5. Khách hàng trong không gian mạng thường nhận được hóa đơn sau khi thanh toán và chủ cửa hàng ảo có thể theo dõi kho hàng mà không cần đếm thủ công. Nhiều doanh nghiệp sử dụng phần mềm cực kỳ tinh vi để làm đại diện dịch vụ khách hàng ảo và tiếp tân. Phần mềm nhận dạng giọng nói là một khía cạnh cho phép khách hàng nhận được một số dạng dịch vụ khách hàng qua điện thoại mà không cần nói chuyện với một người.
  6. Khách hàng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Ví dụ, nhiều người có thể kiểm tra hoạt động tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của mình qua điện thoại mà không cần nói chuyện với bất kỳ ai hoặc thậm chí không cần nhấn nút trên điện thoại. Họ chỉ cần nói chuyện với máy tính trí tuệ nhân tạo ở phía bên kia mà “hiểu” được từng từ của họ. Tuy nhiên, điều này có thể ngược lại với một số khách hàng, họ cảm thấy không có sự thay thế cho sự trợ giúp của một người thật và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh có thể làm khó chịu họ.
  • Đó là trí tuệ của máy và là một nhánh của khoa học máy tính nhằm tạo ra nó. Đó là sự nghiên cứu và thiết kế các đại lý thông minh. Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực rộng hơn hứa hẹn để mô phỏng nhiều kỹ năng bẩm sinh của con người như lập trình tự động, suy luận dựa trên trường hợp, mạng thần kinh, ra quyết định, hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng mẫu và nhận dạng giọng nói vv.
  • Do đó, các doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng AI được tăng cường sẽ trở nên đa dạng hơn, vì nhu cầu phân tích dữ liệu qua nhiều biến số, phát hiện gian lận và quản lý quan hệ khách hàng trở thành những yếu tố kinh doanh chính để đạt được lợi thế cạnh tranh.
  • Trí tuệ nhân tạo nhằm mục đích cải thiện hành vi máy trong giải quyết các nhiệm vụ phức tạp. Con người có một cách tiếp cận thú vị trong giải quyết vấn đề, dựa trên suy nghĩ trừu tượng, suy luận cao cấp và nhận dạng mẫu. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp chúng ta hiểu quá trình này bằng cách tái tạo nó, sau đó có thể cho phép chúng ta nâng cao nó vượt quá khả năng hiện tại của chúng ta.
  • Ứng dụng kinh doanh như: – Mối quan hệ/khối liên kết chưa biết trong dữ liệu bán hàng, thói quen mua hàng của khách hàng, kỹ thuật giải quyết vấn đề phức tạp và hỗ trợ ra quyết định trong ứng dụng kinh doanh thời gian thực. Các kỹ thuật AI được phân bố trên các chức năng từ quản lý tài chính đến dự báo và sản phẩm.
  • Mạng nơ-ron nhân tạo (ANN) là mô hình toán học hoặc mô hình tính toán dựa trên mạng nơ-ron sinh học. Nó bao gồm một nhóm nơ-ron nhân tạo được kết nối với nhau và xử lý thông tin bằng cách tiếp cận kết nối để tính toán. Mạng nơ-ron có thể sử dụng làm công cụ mô hình hóa dữ liệu thống kê phi tuyến. Chúng có thể được sử dụng để mô hình hóa mối quan hệ phức tạp giữa đầu vào và đầu ra hoặc để tìm kiếm các mẫu trong dữ liệu.
  • Các tác vụ mà mạng nơ-ron nhân tạo được áp dụng thường thuộc về các loại sau đây: Ước lượng hàm, hoặc phân tích hồi quy, bao gồm dự báo chuỗi thời gian và mô hình hóa. Phân loại, bao gồm nhận diện mẫu và trình tự, phát hiện tính mới và đưa ra quyết định theo chuỗi. Xử lý dữ liệu, bao gồm lọc, phân cụm, tách nguồn và nén mù.
  • Xem các chuỗi sản phẩm tốt nhất của bạn và các thiết lập tương ứng. Tăng hiệu suất và chất lượng bằng cách sử dụng các thiết lập tối ưu từ sản xuất trước đó. Trí tuệ nhân tạo có thể tối ưu lịch trình của bạn vượt xa khả năng của con người bình thường. Tăng năng suất bằng cách loại bỏ thời gian chết do các thay đổi không đoán trước được trong lịch trình.
  • Trong lĩnh vực Tài chính, trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng lâu nay. Một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là: – Kiểm duyệt tín dụng Đánh giá rủi ro thế chấp Chiến lược quản lý dự án và đấu thầu Dự báo tài chính và kinh tế Xếp hạng rủi ro của các khoản đầu tư cố định trao đổi Phát hiện các quy luật trong các biến động giá chứng khoán Dự đoán sự mặc nợ và phá sản Quản lý danh mục chứng khoán và tài sản.
  • Trong lĩnh vực Marketing, một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là: – Mạng nơ-ron máy tính Quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM). Khai thác dữ liệu công nghệ cao có thể cung cấp cho các công ty một cái nhìn chính xác về cách các đoạn khách hàng cụ thể phản ứng với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Các mô hình mua hàng, phân tích dữ liệu có thể giúp các công ty phản ứng nhanh hơn với thị trường.
  • Một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngành Nhân sự là: – Sử dụng mạng nơ-ron và logic mờ trong hệ thống thông tin nguồn nhân lực (HRIS). Mạng nơ-ron mờ, để xây dựng một mô hình mới để đánh giá tài năng quản lý và phát triển một hệ thống hỗ trợ ra quyết định trong lựa chọn nguồn nhân lực.
  • Đối với doanh nghiệp, việc thấy được tính ứng dụng chung của trí tuệ nhân tạo có thể khó khăn. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo có thể có tác động tích cực đến lợi ích kinh doanh và đã dẫn đến một số hệ thống hữu ích đã được áp dụng trong hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp không nên bỏ lỡ cơ hội của trí tuệ nhân tạo vì có nhiều lợi ích tiềm năng đối với các doanh nghiệp hiện tại và mới trong nghiên cứu tương lai. Ý tưởng về các robot lao động trong gia đình vẫn là điều xa xỉ, nhưng các công ty đang tiến bộ ngay cả ở đây. Đã có một Robot Hút Bụi được quảng cáo bởi Electrolux và không nghi ngờ rằng các hệ thống cải tiến với chức năng tốt hơn sẽ tiếp theo.

4. TÁC ĐỘNG TƯƠNG LAI CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐỐI VỚI KINH DOANH

Liệu trí tuệ nhân tạo có trừu tượng đối với thế giới kinh doanh?

Câu trả lời là CÓ. Trí tuệ nhân tạo rất có thể áp dụng trong các doanh nghiệp hiện nay và sẽ được liên kết chặt chẽ với các hoạt động kinh doanh trong tương lai đến mức có thể không thể thiếu nó. Dưới đây là một số cách mà trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngay bây giờ và càng nhiều hơn trong tương lai.

  • Sự thay đổi trong quản lý kiến thức trong nơi làm việc khi Trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để phát triển môi trường học tập và làm việc ảo nhạy cảm và tương tác hơn. Ở đây, việc sử dụng tele-presence sẽ được áp dụng rộng rãi hơn.
  • Trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng rộng rãi hơn cho các kỹ thuật giải quyết vấn đề phức tạp và hỗ trợ quyết định đặc biệt là trong các ứng dụng kinh doanh thời gian thực. Các kỹ thuật Trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực kinh doanh từ quản lý tài chính thông minh đến việc dự báo thời tiết chính xác hơn.
  • Các nhiệm vụ quá nguy hiểm cho con người như khai thác mỏ, chữa cháy và thậm chí là giải đấu bom sẽ được thực hiện bởi các máy đặc biệt được hỗ trợ bởi Trí tuệ nhân tạo.
  • Hãy tưởng tượng một công ty xe hơi có tài xế khi AI được sử dụng để cung cấp phương tiện vận chuyển tự lái cho người tiêu dùng, một doanh nghiệp như vậy sẽ cần phải trải qua một sự thay đổi toàn diện và cải cách để giữ chân khách hàng của mình. Hãy xem Monorail Palm tại Dubai, một tàu điện tự động hoàn toàn không có tài xế có thể chuyên chở đến 6.000 hành khách một giờ.
  • AI sẽ phân tích một lượng lớn dữ liệu bổ sung cho các phương pháp thống kê truyền thống thông qua khai thác cơ sở dữ liệu, giúp các công ty nhận ra giá trị từ tài sản dữ liệu.
  • Phần mềm trí tuệ nhân tạo sớm có thể bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận bằng cách phát hiện thay đổi trong chi tiêu hoặc sử dụng thẻ tín dụng. Nếu thẻ bị mất hoặc tài khoản bị xâm nhập, chương trình có thể đóng tài khoản và cảnh báo chủ sở hữu về vấn đề tiềm năng để giới hạn tổn thất. Phần mềm này có thể phát hiện ra các mô hình trên thị trường chứng khoán, điều này có thể có lợi cho nhà đầu tư. Điều này sẽ thay đổi cách hoạt động của ngân hàng và thị trường chứng khoán.
  • Những cách sử dụng Trí tuệ nhân tạo trên đây là một số cách mà nó có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ngay bây giờ và trong tương lai, do đó, mỗi doanh nghiệp hoặc tổ chức cần cập nhật về xu hướng công nghệ và những mối đe dọa hoặc lợi nhuận tiềm ẩn cho dự án kinh doanh của mình.

Kết luận

Nếu trí tuệ nhân tạo có thể có những ứng dụng thực tế trong nhiều lĩnh vực, thì sao về tự động hóa một số quyết định mà chúng ta hiện đang thực hiện thủ công trong doanh nghiệp của chúng ta? Hoặc sao về sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp một lựa chọn tốt hơn cho xử lý dựa trên quy tắc mà chúng ta sử dụng nhiều trong các ứng dụng kinh doanh của chúng ta? Rất tiếc là không có nhiều ngành hoặc danh mục sản phẩm nào mà dữ liệu này có sẵn như thế. Có các ứng dụng tiềm năng khác, ví dụ như trong sản xuất khi phân bổ tài nguyên trong quá trình lập kế hoạch dây chuyền sản xuất, trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ trong việc lựa chọn tài nguyên tốt nhất cho một công việc cụ thể. Điều này có thể được thực hiện dựa trên các tính năng khác nhau, chẳng hạn như tính sẵn có, độ tin cậy, tốc độ sản xuất, thời hạn và các yêu cầu khác. Tôi có nghĩ rằng điều đó có thể hoạt động không? Có, tôi nghĩ vậy. Tôi có biết trong quy trình kinh doanh nào và cho những quyết định nào nó sẽ thực sự hữu ích trong cuộc sống thực? Chúng ta có thể thử nghiệm. Điều đó khó khăn đối với doanh nghiệp để nhìn thấy tính ứng dụng chung của trí tuệ nhân tạo. Điều này có lẽ là một trong những lý do cho sự phân tách của trí tuệ nhân tạo thành các hệ thống dựa trên tri thức, mạng thần kinh và thuật toán di truyền, vv.

Một số chủ đề phụ riêng biệt này đã được chứng minh là rất hữu ích trong giải quyết một số vấn đề khó khăn trong kinh doanh và công nghiệp và do đó các tổ chức tài trợ ảnh hưởng đến hướng nghiên cứu bằng cách khuyến khích công việc trên những lĩnh vực ứng dụng này hơn. Điều này có thể có tác động tích cực cho lợi ích kinh doanh và đã dẫn đến một số hệ thống rất hữu ích. Hệ thống Chuyên gia là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp đưa ra quyết định dựa trên kiến thức và suy luận (khả năng phản ứng trên kiến thức), được xác định bởi các chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định và giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực đó. Hệ thống Chuyên gia thường rơi vào định nghĩa của Trí tuệ nhân tạo yếu. Một lợi thế của hệ thống Chuyên gia là nó có thể giải thích logic đằng sau một quyết định cụ thể.